Xem bài viết riêng lẻ
  #7  
Cũ 25-06-2012, 09:00 AM
quangnguyen quangnguyen đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 212
Mặc định

CHƯƠNG 6: SĂN VUA

Săn Vua là một loại tấn công rất đặc biệt và rất mạnh. Nếu bạn cách ly Vua đối phương ra khỏi đoàn quân và dùng các quân cờ của mình bao vây Vua thì đôi khi bạn có nước chiếu hết khá nhanh.

Chúng ta hãy tìm hiểu cách sử dụng đòn tấn công đặc biệt này.


Trong hầu hết các đợt tấn công, bên tấn công phải biết Vua đối phương đang nằm ở đâu, vấn đề chính là phải di chuyển đủ quân số đến vùng gần Vua đối phương để chiếu hết.

Săn Vua có nhiều tác dụng khác nhau. Trong cuộc săn Vua đúng nghĩa, Vua đối phương bị hở sườn (do nước cờ thí quân), sau đó bị buộc phải ra khỏi nơi an toàn, cách xa các quân cờ khác đang bảo vệ cho mình. Bị hở sườn, không được bảo vệ, Vua rơi vào bẫy quân cờ đối phương và bị chiếu hết.

Nếu Vua đối phương đi quá xa cách nơi che chở của các quân cờ thì không cần phải có nhiều quân số mới chiếu hết - chỉ cần đôi ba quân cờ là có khả năng này. Vì lý do này, một trong những kỹ thuật tấn công quan trọng - cần phải tính đến đòn phối hợp thông qua chiếu hết - không áp dụng để săn Vua quyết liệt như thế. Thường dễ nhận thấy khi di chuyển Vua cách xa các quân cờ khác. Khi nào bạn còn một số quân cờ tấn công của chính mình nhắm vào mục tiêu ấy thì đòn phối hợp chiếu hết hoặc ít nhất là nước chiếu thường trực có khả năng xảy ra.

Phần khó nhất trong săn Vua thường là một vài nước đi tấn công đầu tiên, khi Vua bị hở sườn và mang ra khỏi vùng an toàn. Vì không có kỳ thủ nào đưa Vua mình tham chiến mà không có nguyên do chính đáng nên nước cờ thí quân ngạc nhiên thường khiến Vua dễ bị tấn công.

Một khi Vua đã bị hở sườn thì bên tấn công sử dụng một loạt các nước chiếu bắt buộc để đẩy Vua xa phần sân nhà, đi sâu vào lãnh thổ đối phương. Trong một số trường hợp rất hiếm, Vua có thể bị đẩy ra xa bằng một loạt các nước đi đe dọa. Cuối chương này tôi sẽ trình bày một minh họa cho vấn đề này.

Khi Vua bị chia cắt hoàn toàn với đoàn quân thì vấn đề sau cùng là phải hình thành một mạng lưới chiếu hết. Hậu và Xe rất thích hợp làm công việc này mặc dù đôi lúc Tượng và Mã cũng được sử dụng.

Ván cờ đầu tiên của chúng ta là ván cờ có từ giữa thế kỷ 19, giữa ngôi sao người Đức Max Lange (Trắng) và đối thủ là Von Schierstedt.

(còn tiếp)
Trả lời với trích dẫn